• Hotline: 0907 190 426 - 0915 484 049

Phương pháp thúc đẩy phát triển sự nghiệp của các quản lý

Việc học hỏi từng ngày là yếu tố quan trọng giúp các nhà lãnh đạo phát triển năng lực bản thân và đảm bảo chất lượng công việc. Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp có thể được áp dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau như gia tăng sự tập trung, quản lý thời gian, tài chính hay lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng. Dưới đây là bốn phương pháp hiệu quả được nhiều nhà quản lý nổi tiếng trên thế giới áp dụng thành công. 

Phương pháp thúc đẩy phát triển sự nghiệp của các quản lý

Phương pháp Pomodoro giúp nâng cao sự tập trung

Có tên đầy đủ là Pomodoro Technique, phương pháp quản trị thời gian giúp nâng cao sự tập trung được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980. Phương pháp này được thực hiện trong 5 bước: 

Bước 1: Lựa chọn công việc muốn thực hiện

Bước 2: Đặt thời gian làm việc trong 25 phút

Bước 3: Thực việc công việc trong đúng 25 phút

Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút

Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn 10 phút.

Đây là phương pháp chỉ tập trung vào 1 việc duy nhất. Trong trường hợp bị gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Nếu công việc xong trước khi thời gian Pomodoro kết thúc thì chúng ta sẽ sử dụng thời gian còn lại để kiểm tra hoặc tối ưu hóa công việc. Thời gian nghỉ là lúc bạn cần thư giãn hoàn toàn. Các cách thức thư giãn phù hợp như nghe nhạc, uống nước, thiền, đi dạo… 

Phương pháp thúc đẩy phát triển sự nghiệp của các quản lý

Phương pháp Ma trận Eisenhower giúp quản lý thời gian

Với nhiều công việc nhỏ trong một dự án lớn, bạn cần vạch ra đầu việc và sắp xếp chúng theo mức độ quan trọng. Gồm 4 cấp độ: 

Cấp độ 1: Khẩn cấp và quan trọng: đòi hỏi phải làm ngay lập tức

Cấp độ 2: Quan trọng nhưng không khẩn cấp: nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau

Cấp độ 3: Khẩn cấp nhưng không quan trọng: nhiệm vụ nên bàn giao cho người khác hỗ trợ

Cấp độ 4: Không khẩn cấp cũng không quan trọng: nhiệm vụ có thể được loại bỏ. 

Phương pháp quản lý tài chính xác nhân theo quy tắc 50/20/30

Quy tắc chia nhỏ thu nhập của bạn ra làm 3 phần theo tỉ lệ 50%, 20% và 30%. 

50% thu nhập cho các chi tiêu thiết yếu: bao gồm chi phí thuê nhà, ăn uống sinh hoạt, đi lại, hóa đơn điện nước… Việc chia ra khoản tiền này nhằm đảm bảo chúng ta không chi tiêu quá mức cho các nhu cầu khác. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu con số chi tiêu này có thể thấp hơn.

20% thu nhập cho các mục tiêu tài chính: bao gồm để tiết kiệm, trả nợ, quỹ dự phòng hoặc đầu tư. Đây sẽ là khoản đầu tư cho tương lai giúp cuộc sống của bạn ngày một tốt hơn. 

30% thu nhập phục vụ cho các chi tiêu cá nhân: đây được coi là các khoản chi không thiết yếu, chi phí linh hoạt để sử dụng cho các nhu cầu cá nhân. Đó có thể là học thêm một khóa học, dành cho một chuyến du lịch hoặc mua các vật dụng theo sở thích… Tuy nhiên, việc kiểm soát mức chi tiêu này rất quan trọng để đảm bảo cho tài chính trong tương lai của bạn. 

Phương pháp thúc đẩy phát triển sự nghiệp của các quản lý

Phương pháp tìm nghề nghiệp lý tưởng với thuyết con nhím

Bắt nguồn từ câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp giúp chúng ta khẳng định một quy luật hiển nhiên. Nếu biết tập trung vào điểm mạnh duy nhất của bản thân thì khả năng chiến thắng là rất cao. 

Thuyết con nhím dựa trên sự hội tụ của ba yếu tố: thứ mình thích, thứ mình giỏi và thứ xã hội cần. Điểm giao thoa giữa ba yếu tố này chính là nghề nghiệp lý tưởng dành cho bạn. 

Là các nhà lãnh đạo việc tìm kiếm các phương pháp làm việc hiệu quả giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn. Mỗi phương pháp trên giúp chúng ta ở một mặt khác nhau trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên nếu áp dụng tổng hợp các phương pháp, bạn sẽ dần hoàn thiện bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn, sẵn sàng trở thành những người dẫn đầu.

Bài viết liên quan

Contact Me on Zalo