Con đường tạo dựng và dẫn dắt doanh nghiệp không hề dễ dàng. Doanh nghiệp càng phát triển, trách nhiệm của nhà điều hành sẽ càng nặng nề, thời gian dành cho người thân, bạn bè sẽ càng ít đi. IABM xin giới thiệu đến những doanh nhân 3 cuốn sách có thể vực dậy tinh thần vào những lúc mệt mỏi và truyền cảm hứng trong giai đoạn thử thách của sự nghiệp.
Hồi ký Steve Jobs
Dựa trên 40 bài phỏng vấn với hàng trăm nhân vật, trong đó có cả Steve Jobs, cuốn sách này thuật lại hành trình sáng tạo vĩ đại của Steve Jobs từ khi được cha mẹ nhận nuôi cho đến những thành tựu cuối đời. Ngày nay, ta có thể nhìn thấy dấu ấn của ông ở mọi nơi, từ máy tính cá nhân, phim hoạt hình, dịch vụ âm nhạc, điện thoại cầm tay và đến cả sách. Tầm ảnh hưởng lớn lao của Steve Jobs đến mọi mặt đời sống là không thể phủ nhận. Lời khuyên của Steve Jobs đối với các doanh nhân chính là: “Cách hay nhất để rũ bỏ sự sợ hãi mất mát là luôn tâm niệm rằng ai rồi cũng phải chết. Bên dưới mọi hào quang bóng bẩy, con người rồi cũng sẽ có một kết cục như nhau. Vậy nên, bạn chẳng có lý do gì để không theo đuổi điều trái tim mình mách bảo.”
Hồi ký Richard Branson – Losing My Virginity
Dù dài tới 600 trang, quyển sách này chắc chắn sẽ cuốn hút các doanh nhân từ đầu đến cuối. Với “Losing My Virginity”, nhà sáng lập “đại tập đoàn” Virgin chia sẻ những trải nghiệm công việc thời trẻ đã ảnh hưởng tới công cuộc kinh doanh sau này của ông như thế nào. Khi được khuyên rằng mình không nên mở công ty trong một ngành kinh doanh đã quá bão hòa, Branson đã bỏ ngoài tai những lời này và quyết định theo đuổi con tim mình. Câu khẩu hiệu nổi tiếng của ông này là “Mặc kệ nó, làm tới đi.” Cuốn sách này là sự kết hợp giữa hồi ký và sách chỉ nam kinh doanh, với chủ đề xuyên suốt là dịch vụ khách hàng là điều quyết định thành bại trong mọi ngành kinh doanh, từ hàng không đến điện thoại và nhiều hơn nữa.
Hồi ký Martha Stewart – The Martha Rules
Cuốn sách này bao gồm 10 nguyên tắc đi kèm lộ trình để các doanh nhân xây dựng một công ty thành công. Ban đầu, Stewart viết cuốn sách này để giúp đỡ các bạn tù trong thời gian bà bị giam tại nhà tù liên bang vào năm 2004. The Martha Rules đánh giá tầm quan trọng của đam mê, chất lượng, phát triển và dám đối mặt với rủi ro. Chương đầu tiên nói về cách để bạn tìm thấy đam mê và phát triển nó thành một công ty. Các chương sau tập trung vào giá trị của việc liên tục học hỏi, đổi mới, và xây dựng quan hệ với những người phù hợp. Lời khuyên của bà dành cho các doanh nhân chính là: “Hãy gây dựng công ty từ những điều bạn tâm đắc – những điều sẽ đã từng và sẽ luôn tạo cảm hứng cho bạn.”