“Mối nguy hiểm lớn nhất trong thời kỳ sóng gió không phải là sóng gió; mà là hành động theo những logic của ngày hôm qua.” Peter Drucker.
Sau đại dịch, nền kinh tế sẽ có một sự biến động lớn. Và việc bạn sử dụng những quan điểm, logic của “ngày hôm qua” để tiếp tục vận hành hoạt động kinh doanh chính là một mối nguy lớn. Trước hết, hãy xem xét những thay đổi mà chúng ta thấy trong nền kinh tế hiện hay, và dưới đây là 3 đề xuất dành cho bạn – chủ doanh nghiệp, nên thực hiện để chuẩn bị cho sự thành công trong nền kinh tế hậu đại dịch.
Nền kinh tế sẽ như thế nào sau đại dịch
Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay sẽ nhường chỗ cho một thời kỳ điều chỉnh và phục hồi. Trong giai đoạn này, nền kinh tế trên toàn thế giới sẽ thay đổi đáng kể.
Sẽ có một xu hướng mới đối với sản xuất trong nước. Các quốc gia sẽ phục hồi sau khủng hoảng vào những thời điểm khác nhau và ở những mức độ khác nhau về sức mạnh kinh tế. Các mô hình mua hàng của người tiêu dùng sẽ không chỉ đơn giản trở lại như trước đại dịch; chúng sẽ phát triển theo những cách mới và bị ảnh hưởng bởi các nhu cầu và dịch vụ mới. Nhiều doanh nghiệp có vốn hóa thấp sẽ bị các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn cuốn đi. Và sẽ có những thay đổi năng động hơn trong các khuôn khổ pháp lý và thuế.
Sự sắp xếp lại kinh tế mang lại cơ hội mới cho các doanh nhân
Các nhà lãnh đạo tỉnh táo và có khả năng sẽ tạo ra trật tự khỏi những hỗn loạn bằng cách sáng suốt và phản ứng với sự thay đổi của thị trường.
Làm thế nào để tận dụng lợi thế của nền kinh tế sau đại dịch
Các nhà lãnh đạo nên ứng phó với tình trạng rối loạn thị trường bằng cách tỉnh táo và nắm bắt những cơ hội chắc chắn sẽ được tạo ra. Để làm được điều này, bạn phải làm ba điều:
-
Đánh giá những thay đổi kinh tế
Như đã lưu ý trong cơ sở trên, hoạt động kinh doanh trong “Sự sắp xếp lại Kinh tế” sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi cơ cấu kinh tế và sự khác biệt về thời gian. Khi xem xét vị trí của mình, bạn nên đánh giá ít nhất những điều sau:
- Mức độ và độ dài của sự gián đoạn kinh tế
- Bản chất của sự phục hồi
- Tỷ lệ phục hồi trong lĩnh vực của bạn
- Những thay đổi vĩnh viễn trong lĩnh vực của bạn (ví dụ: đối với chuỗi cung ứng)
- Tiền mặt có sẵn, cho vay và đầu tư trong lĩnh vực của bạn
- Sự sẵn có và phù hợp của lực lượng lao động
- Ảnh hưởng của địa lý
- Ảnh hưởng của quy mô các công ty trong lĩnh vực của bạn (ví dụ: các công ty lớn hơn có thể nhận được nhiều hỗ trợ của chính phủ hơn hoặc được tiếp cận nhiều hơn với các khoản cho vay và đầu tư)
Trên hết, hãy xem xét khách hàng của bạn và đánh giá hành vi của họ sẽ thay đổi như thế nào. Ví dụ, một số doanh nghiệp nhất định sẽ có kết quả theo nhóm tuổi mà họ phục vụ (phòng tập thể dục với nhóm khách hàng lớn tuổi có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với nhóm khách hàng trẻ tuổi), trong khi các doanh nghiệp khác sẽ thấy sự tăng trưởng đồng đều khi các hành vi của nhóm tuổi hội tụ trong việc thích ứng với môi trường mới (thương mại điện tử sẽ có lợi khi người lớn tuổi quen với việc mua hàng trực tuyến).
Đừng bao giờ quên rằng người tiêu dùng là nhân tố quan trọng nhất – nhân tố thúc đẩy nền kinh tế.
- Nhìn lại chính mình
Trong Tái sắp xếp kinh tế, nước Mỹ sẽ nhìn lại chính mình. Và bạn cũng nên hỏi lại mình những câu hỏi sau:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Bạn đã chuẩn bị để xây dựng lại doanh nghiệp của mình? Bạn có mong muốn tái tạo mô hình kinh doanh của mình không?
- Bạn có được gia đình ủng hộ và vững vàng cho công việc gian khổ phía trước không?
- Bạn có thể tiếp cận các nguồn lực cần thiết (tài năng, tiền bạc, v.v.) không?
Về bản chất, bạn phải quyết định xem liệu mục tiêu, tài năng và nguồn lực của mình có khiến bạn ít nhiều có khả năng thành công trong việc tái sắp xếp kinh tế hay không. Nếu bạn không muốn khởi động lại công việc kinh doanh của mình, hãy xem xét các lựa chọn thay thế.
-
Hình dung lại doanh nghiệp của bạn
Nếu bạn quyết định xây dựng lại, đừng chỉ tập trung với mô hình kinh doanh cũ. Đừng cố gắng đưa doanh nghiệp của bạn phù hợp với tương lai mà các nhà dự báo dự đoán. Đừng tập trung vào việc chỉ đưa nhân viên trở lại và khởi động lại các hoạt động trước đó. Thay vào đó, hãy tỉnh táo trước những cơ hội mới mà người khác chưa nắm bắt.
- Khi bạn đã hoàn thành việc này, hãy thiết kế lại doanh nghiệp theo tầm nhìn mới của bạn:
- Tập trung vào các thị trường mới và các liên minh chiến lược
- Giữ chân và tuyển dụng những nhân viên sẽ phát triển với mô hình kinh doanh mới
- Đánh giá lại mối quan hệ của khách hàng và nhà cung cấp
- Tối ưu hóa cơ cấu nợ và vốn chủ sở hữu để phù hợp với các chiến lược mới
- Đánh giá công nghệ mới
- Loại bỏ những nội dung không còn phù hợp với sứ mệnh
- Xác định và giảm thiểu các lỗ hổng mới từ chuỗi cung ứng
- Truyền đạt tầm nhìn mới cho nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, người cho vay, nhà đầu tư,…
Hãy nhớ rằng, luật cơ bản của kinh doanh không thay đổi. Nhu cầu cơ bản của con người và bản chất là bất biến. Ludwig von Mises, nhà kinh tế học đã viết rằng “Các nguyên tắc kinh tế cốt lõi phải được tuân theo như quy luật tự nhiên. Tôi cho rằng thiên tài của doanh nhân nằm ở chỗ kết hợp những nguyên tắc kinh tế bất di bất dịch này với một tinh thần đổi mới và mạnh mẽ.”
Sau khi đánh giá những thay đổi kinh tế, hãy quyết định xem bạn có muốn xây dựng lại doanh nghiệp của mình cho kỷ nguyên thay đổi và thách thức mới hay không. Nếu bạn không muốn khởi động lại hoạt động kinh doanh của mình, hãy xem xét các lựa chọn thay thế để bán (toàn bộ hoặc một phần) hoặc hợp nhất. Nếu bạn muốn xây dựng lại, hãy tỉnh táo trước những cơ hội chắc chắn sẽ nảy sinh và hình dung lại công việc kinh doanh của bạn để tận dụng chúng. Trên hết, hãy tránh cái bẫy của “logic của ngày hôm qua”. Bởi nền kinh tế sau đại dịch là một thế giới hoàn toàn mới.