Kỹ năng lắng nghe là một trong những tinh hoa của nghệ thuật giao tiếp và là thành tố quan trọng trong bộ kỹ năng của nhà lãnh đạo kiểu mẫu. Vậy làm thế nào để nhà quản trị có thể lĩnh hội được những tinh hoa trong kỹ năng lắng nghe và tương tác lại cùng người nói hiệu quả hơn? Cùng IABM điểm qua 3 nguyên tắc vàng khi lắng nghe mà nhà quản trị nào cũng phải ghi nhớ.
Tập trung và luôn chủ động khi lắng nghe
Việc duy trì sự tập trung cao độ trong khi trò chuyện sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt nhanh chóng những gì người đối diện đang trao đổi, từ đó dễ dàng hơn trong việc tương tác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng giữ im lặng quá lâu trong khi lắng nghe bởi người nói sẽ có cảm giác đang độc thoại và không được tôn trọng. Nhà quản trị đôi lúc cần phản hồi lại những thông tin mà phía đối diện đang chia sẻ, như một cách thể hiện rằng bản thân vẫn luôn đang lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người nói.
Tôn trọng ý kiến người nói và đưa ra ý kiến cá nhân đúng cách
Nhà lãnh đạo cần phân biệt việc tiếp lời hoàn toàn khác với việc đột nhiên cắt ngang khi người đối diện đang nói. Thay vì hành xử kém duyên và để lại những ấn tượng không tốt trong mắt người nói, nhà quản lý có thể cân nhắc việc đưa ra các quan điểm cá nhân một cách khéo léo. Bên cạnh đó, hãy nhớ cố gắng diễn đạt ý của bản thân thật rõ ràng để đối phương có thể hiểu được bạn. Trong một số trường hợp, ngôn ngữ hình thể có thể được sử dụng, qua đó, người nói sẽ nhận biết được thái độ của bạn có thực sự đang lắng nghe hay không. Thái độ và phản ứng của bạn khi lắng nghe sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của người nói cũng như quyết định mức độ hiệu quả của cuộc đối thoại.
Đừng cố gắng thể hiện cái tôi bằng mọi giá
Luôn cố gắng hạn chế cái tôi của bản thân để lắng nghe những chia sẻ từ người đối diện, dù bạn không đồng tình với ý kiến của họ. Hãy nhớ đừng bộc lộ cảm xúc thái quá và để cái tôi lấn át, dẫn đến việc bạn phản bác ý kiến người nói và ra sức chứng minh, bảo vệ ý kiến của bản thân. Việc không kiềm chế được cái tôi không chỉ khiến bạn mất điểm trầm trọng trong mắt những người xung quanh, mà còn ảnh hưởng đến những mối quan hệ bạn đã nỗ lực để xây dựng.
Hy vọng những chia sẻ vừa qua sẽ trở nên hữu ích cho những nhà quản lý muốn cải thiện và nâng tầm kỹ năng lắng nghe, từ đó toàn diện hóa bộ kỹ năng quản trị và bứt phá trở thành nhà lãnh đạo kiểu mẫu. Hãy theo dõi fanpage IABM hoặc liên hệ hotline 0915 484 049 để được cập nhật những thông tin mới nhất về Chương trình đào tạo Giám đốc chuyên nghiệp.