Kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề
Bên cạnh kỹ năng ra quyết định thì người lãnh đạo còn cần có khả năng giải quyết vấn đề. Đây là kỹ năng lãnh đạo mà bất kỳ một lãnh đạo nào cũng phải có. Khi có vấn đề xảy ra, người lãnh đạo có trách nhiệm giải quyết, không đùn đẩy cho nhân viên, có như vậy thì người lãnh đạo mới nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng.
Tầm nhìn chiến lược và phong thái tự tin
Như đã đề cập ở trên, để trở thành một người lãnh đạo giỏi, bạn phải có tầm nhìn chiến lược để xây dựng kế hoạch cho đơn vị mình phụ trách. Tầm nhìn chiến lược này giúp người lãnh đạo định hướng được các hoạt động và chủ động kiểm soát rủi ro có thể xảy ra góp thúc đẩy sự phát triển chung. Bên cạnh tầm nhìn chiến lược, người lãnh đạo cũng cần có một phong thái tự tin để truyền sự nhiệt huyết, động lực cho nhân viên của mình.
Kỹ năng thấu hiểu
“Biết người biết ta trăm trận, trăm thắng”, lời dạy của người xưa này quả không sai trong việc đối nhân xử thế cũng như trong thuật quản trị của người lãnh đạo. Con người là cầu nối để giải quyết mọi vấn đề, để có thể đạt được thành công thì người lãnh đạo phải hiểu được năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, hiểu nhân viên của mình, cũng như thấu hiểu chính bản thân mình, biết rõ mục đích của mình là gì. Nắm vững nguyên tắc này, các leader không những linh hoạt trong công việc mà còn dễ dàng “dụng nhân” và có những chiến lược cạnh tranh khác biệt để chiến thắng đối thủ.
Kỹ năng giao việc và tạo động lực
Người lãnh đạo giỏi là người thấu hiểu năng lực của nhân viên để phân bổ công việc đồng đều cho tất cả mọi người. Để có thể giao việc đúng cho từng người, bắt buộc người lãnh đạo phải hiểu rõ nhân viên của mình để giao việc và xuất hiện đúng lúc để hỗ trợ nhân viên.
Không phải lúc nào nhân viên của bạn cũng duy trì được 100 năng lực cũng như tinh thần làm việc. Chính vì thế, những lúc nhân viên rơi vào tình trạng chán nản, uể oải, người lãnh đạo phải biết cách để tạo động lực, thúc đẩy nhân viên vượt qua căng thẳng và có hứng khởi với công việc. Việc tuyên dương, khen thưởng được xem là một cách tốt để làm điều này.