Bất cứ nhà điều hành nào cũng cần có một thương hiệu cá nhân. Đó chính là hình ảnh, là uy tín, là giá trị cốt lõi mà họ đại diện cho doanh nghiệp và cần được thể hiện ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng thương hiệu cá nhân, các nhà điều hành nên lưu ý tránh những sai lầm sau đây.
Xây dựng hình ảnh giả tạo, không phải là chính mình
Thường thì con người có thói quen thể hiện ra bên ngoài những gì tốt nhất về bản thân mình, cái gì về mình cũng hay, việc gì mình làm cũng đầy ý nghĩa, cho dù điều đó đôi khi là phóng đại hay có khi là không đúng sự thật. Điều này dễ dàng gây sự chú ý, giúp nhà điều hành kết nối nhanh và dễ dàng hơn với các đối tác, nhà đầu tư. Có điều, khi những hình ảnh đó không đúng sự thật thì đến một ngày nào đó họ sẽ nhận ra mình chẳng phải là mình. Đừng bao giờ cố tỏ ra mình là người khác. Chìa khoá của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, đơn giản, hãy là chính mình.
Không hỏi mình câu hỏi khó ngay từ lúc ban đầu
Kết nối với bên ngoài là chuyện hết sức dễ dàng trong thế giới phẳng ngày nay. Để gửi một thông điệp, kể một câu chuyện về một nhà điều hành, thật ra, là điều chẳng khó chút nào. Nhưng kể câu chuyện gì? Gửi thông điệp gì để điều đó đại diện cho họ, cho tầm nhìn, sứ mệnh mà họ đại diện? Nhà điều hành không hỏi mình những câu hỏi đó, là người không sở hữu bất kỳ giá trị cốt lõi nào để xây dựng thương hiệu cá nhân. Thương hiệu đó trở thành gánh nặng trên vai họ vì họ phải diễn kịch hàng ngày, hàng giờ, cho đến khi xung quanh họ chẳng còn ai, cho đến khi họ gục ngã vì vai diễn đã trở nên quá sức.
Không quan tâm đến những ý kiến đóng góp của người khác trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân
Trong xây dựng thương hiệu, nhà điều hành cần phải hỏi bạn bè, người thân, đồng nghiệp, đối tác, xem họ cảm nhận thế nào về bản thân mình. Và hãy luôn nhớ rằng rất khó để tự mình nhìn thấy được chính mình. Do đó, nhà điều hành luôn cần tham khảo phản hồi từ xung quanh. Tốt nhất là họ nên có những người trong cuộc đời có thể nói với họ sự thật. Nhờ những lời nói thật, những ý kiến đóng góp chân thành mà nhà điều hành có cơ hội điều chỉnh lại chính mình.
Đánh giá thấp thời gian cần thiết để xây dựng thương hiệu cá nhân
Một khi đã gọi là thương hiệu thì phải cần thời gian để xây dựng. Không có chuyện qua một đêm trở thành nhà điều hành tài ba và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Nếu có, đó không phải là thương hiệu. Thương hiệu là sự lặp đi lặp lại một cách kiên định những thông điệp và giá trị mà nhà điều hành đã đặt ra, là sự phấn đấu kiên cường để bảo vệ những điều tốt đẹp mà mình đang đại diện. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một công việc, không có ngày nghỉ phép, không có thủ thuật mỳ ăn liền. Nó là quá trình rèn luyện để sống đúng, sống thật với chính bản thân mình.