Trong mỗi doanh nghiệp luôn có những quy tắc, văn hóa riêng mà mỗi nhân viên đều phải tuân theo và thích ứng để hòa nhập vào môi trường chung. Thế nhưng nhiều nhân viên vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa thật sự và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp cũng như những ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến bản thân mình.
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là gì?
Tuy có rất nhiều giải thích khác nhau về “Văn hóa doanh nghiệp” nhưng tựu chung lại nó được hiểu là những giá trị vật chất, tinh thần riêng có của doanh nghiệp mà bản thân mỗi nhân viên, khách hàng của doanh nghiệp đều có thể nhận biết và thấu hiểu. Và mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những giá trị văn hóa doanh nghiệp khác nhau.
Vì sao văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng?
Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp của tất cả các giá trị, quy định gắn liền trong suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp nên sẽ ảnh hưởng, chi phối đến toàn doanh nghiệp. Đó còn là nhân tố để khách hàng, đối tác và mọi người nhận biết và đánh giá về doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên hiểu được giá trị của mình
Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ tất cả các mặt của doanh nghiệp nên mỗi cá nhân trong doanh nghiệp đều là một “mắt xích” quan trọng trong bộ máy hoạt động chung của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp có thể vận hành tốt được hay không đều do các “mắt xích” đó chi phối, chính vì vậy, dù đảm nhận nhiệm vụ hay vị trí nào thì mỗi cá nhân đều có những giá trị vô cùng quan trọng trong bộ máy vận hành của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp giúp xây dựng tinh thần đoàn kết
Văn hóa doanh nghiệp được tạo ra bởi tất cả nhân viên, hoạt động và phục vụ cho chính doanh nghiệp của mình. Bên cạnh việc giúp nhân viên có ý thức về tầm quan trọng của mình, nó còn thúc đẩy mỗi nhân viên không ngừng cố gắng và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp, xây dựng một cộng đồng thống nhất giữa các thành viên, phòng ban lại với nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn cực khổ để hoàn thành mục tiêu chung.