Những doanh nhân thành công trên thế giới đều có xuất phát điểm khác nhau, mục đích khác nhau, con đường đi khác nhau nhưng kết quả tốt đẹp đến với họ không phải là điều ngẫu nhiên hay may mắn. Và dù cho họ có chạm đến cánh cửa thành công bằng cách này hay cách khác thì họ vẫn có chung 3 đặc điểm tư duy tích cực.
Đặc điểm tư duy thứ nhất: Tập trung vào hướng đi
Ngày nay, những doanh nhân hiện đại “kiểu mẫu” thường là những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, luôn nghĩ xa, sống trong thế giới của mọi khả năng và rất dễ cảm thấy chán nản. Tuy nhiên, việc lạm dụng những điểm mạnh này không mang lại điều gì cho họ ngoài các thử thách để vượt qua. Những doanh nhân thành công luôn có tầm nhìn xa, nắm rõ cũng như cam kết trong việc nâng cao các giá trị cho khách hàng, doanh nghiệp và nhân viên của họ. Doanh nhân luôn tập trung và sẵn sàng dành nhiều thời gian cho việc hình thành các ý tưởng và biến các ý tưởng trở thành một sản phẩm dịch vụ hấp dẫn trên thị trường.
Một số ý tưởng cần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường. Nhưng luôn có một ranh giới rõ ràng giữa sự linh hoạt và thiếu tập trung hay sao nhãng. Doanh nhân thành công đón nhận sự giúp đỡ từ những người luôn giúp họ có trách nhiệm với mục tiêu của mình.
Đặc điểm tư duy thứ hai: lãnh đạo – không quản lý vi mô, manh mún
Thực tế có rất nhiều doanh nhân luôn tự mình làm tất cả mọi việc hoặc có chỉ định cho người khác nhưng không thực sự trao quyền cho người đó. Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nhân là để các nhân viên tự mình thực hiện mọi thứ nhằm xây dựng và dẫn dắt những nhóm hoạt động hiệu quả. Người doanh nhân càng sớm nhận ra rằng họ không thể hay cũng không cần thiết phải tự mình làm mọi thứ, thì chính họ hay doanh nghiệp của họ sẽ càng có lợi. Những doanh nhân thành công biết cách tận dụng những thế mạnh của mình. Ngoài ra, họ tạo ra những không gian riêng cho các thành viên trong nhóm được thực hiện công việc dựa theo năng lực và thế mạnh của mỗi người.
Khi mọi người biết cách tận dụng điểm mạnh cá nhân và sống với đam mê, họ sẽ quan tâm hơn, sáng tạo hơn, làm việc hiệu quả hơn cũng như cảm thấy thỏa mãn hơn với công việc. Các doanh nhân sẽ phát triển giá trị của mình cũng như doanh nghệp khi họ xây dựng được các đội nhóm đồng đều về năng lực, có sự tin tưởng cũng như cảm hứng để luôn hết mình vì công việc chung.
Đặc điểm tư duy thứ 3: đi chậm tiến nhanh
Doanh nhân thành công luôn dành thời gian tìm hiểu mục đích cũng như các giá trị riêng của cá nhân trước khi tuyên bố nhiệm vụ, xác lập mục tiêu của mình. Tất cả quyết định và hành vi của họ vì thế đều dựa trên các mục đích và giá trị đã xác định trước đó. Tất cả những hành vi ấy bao gồm việc họ sẵn sàng đón nhận những thay đổi trong cuộc sống, việc họ nghiên cứu, trò chuyện với mọi người để hiểu được điều gì là hiệu quả, việc họ hiểu rõ nhu cầu, xu hướng và thách thức của thị trường cũng như thiết lập các mối quan hệ. Ngoài ra, các doanh nhân thành công còn tạo ra các kế hoạch kinh doanh với những dự toán tài chính chặt chẽ cũng như các cơ sở hạ tầng phù hợp để có thể giúp đỡ chứ không phải phá hủy công ty.
Còn một thói quen cũng không kém phần quan trọng chính là việc các doanh nhân thành công thường dành thời gian để ngẫm nghĩ lại công việc của mình. Việc suy ngẫm chính là một cơ hội giúp cho các doanh nhân biết cách áp dụng những kinh nghiệm cá nhân trong việc định hình tương lai cũng như gây ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Ngoài ra, việc đó còn thúc đẩy sự tìm hiểu sâu hơn các mục tiêu và ý nghĩa của chính những mục tiêu đó. Quá trình không ngừng suy ngẫm tạo nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo giỏi với người lãnh đạo tuyệt vời.