Vì vậy, bạn cần phải biết cách nói “không” trong một số tình huống, đây là một trong những bài học khó nhất phải học trong kinh doanh. Cùng xem qua một số giải pháp cho những trường hợp thường gặp nhất.
1. Nói không với những khách hàng “gây áp lực không đáng”
Tất nhiên, bạn vẫn phải giữ phong cách đối thoại cởi mở nhưng cần đặt ra những giới hạn, nói cho khách hàng biết, điều gì có thể và không thể chấp nhận và mạnh tay đưa chính sách của công ty ra trước mặt họ.
Bằng cách này, bạn sẽ làm mạnh hơn mối quan hệ chứ không phải là quá hỏng quan hệ. Hoặc bạn sẽ “tạm biệt” được những người mà bạn không nên tiếp tục hợp tác nữa.
2. Nói không với những người thích quà tặng miễn phí
3. Nói không với “overtime”
Đừng chờ đến lúc bạn mất kiên nhẫn và hết sức chịu đựng còn khách hàng thì “mất khả năng thanh toán”. Trong trường hợp bắt buộc, bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp luật nhưng bạn cần biết điều này làm mất nhiều thời gian, tiền bạc và gây căng thẳng.
5. Nói không với những việc nhỏ nhặt
Bạn luôn cho rằng, những yêu cầu kiểu này đơn giản và không mất nhiều thời gian xử lý nên bạn sẵn sàng gật đầu. Thế nhưng, nếu đồng ý với tất cả các yêu cầu nhỏ này, chúng có thể ngốn mất thời gian của bạn, gây khó khăn cho mục tiêu chung.