• Hotline: 0907 190 426 - 0915 484 049

Kỹ năng lãnh đạo: từ chối để thành công

Nếu cứ luôn gật đầu với những điều nhỏ nhặt, bạn không thể sẵn sàng cho các cơ hội lớn. Là một doanh nhân, tất nhiên bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình và không muốn lâm vào tình huống phải cam kết việc gì quá khả năng hay bị căng thẳng quá mức. Vấn đề này tất nhiên phụ thuộc vào kỹ năng lãnh đạo của nhà quản lý là bạn.

Vì vậy, bạn cần phải biết cách nói “không” trong một số tình huống, đây là một trong những bài học khó nhất phải học trong kinh doanh. Cùng xem qua một số giải pháp cho những trường hợp thường gặp nhất.

kỹ năng lãnh đạo

1. Nói không với những khách hàng “gây áp lực không đáng”

Khi một vài khách hàng của bạn mang lại căng thẳng và rắc rối nhiều hơn lợi ích, hay thật sự không đáng để mất thời gian, tốt hơn là nên hạn chế cam kết của bạn với họ và dừng lại mối quan hệ này nếu có thể

Tất nhiên, bạn vẫn phải giữ phong cách đối thoại cởi mở nhưng cần đặt ra những giới hạn, nói cho khách hàng biết, điều gì có thể và không thể chấp nhận và mạnh tay đưa chính sách của công ty ra trước mặt họ.

kỹ năng lãnh đạo

Bằng cách này, bạn sẽ làm mạnh hơn mối quan hệ chứ không phải là quá hỏng quan hệ. Hoặc bạn sẽ “tạm biệt” được những người mà bạn không nên tiếp tục hợp tác nữa.

2. Nói không với những người thích quà tặng miễn phí

Khi khách hàng yêu cầu giảm giá, quà tặng miễn phí hay chính sách đặc biệt, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhượng bộ. Bạn biết điều gì tốt cho doanh nghiệp và cần giữ được mục đích ban đầu của việc bán hàng.
Nếu bạn thấy bắt buộc phải giảm giá thì bạn hoàn toàn có thể làm thế và kèm theo đó là một thỏa thuận “có qua có lại”, chẳng hạn giới thiệu khách hàng mới, đơn đặt hàng giá trị cao hơn hoặc ký hợp đồng dài hạn.

3. Nói không với “overtime”

Khi bạn làm chủ doanh nghiệp của riêng mình, thời gian có thể trôi rất nhanh và bạn phải trải qua ngày làm việc dài. Kết quả là bạn phớt lờ sức khỏe, cuộc sống riêng và các mối quan hệ.
Hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả hơn; đặt ra khung giờ làm việc và thi hành theo. Có thể cho khách hàng biết thời gian biểu của bạn, khi nào bạn ra khỏi thành phố hay đi nghỉ.

kỹ năng lãnh đạo

Những gì bạn có là một doanh nghiệp, không phải là một ngân hàng. Cần nêu rõ các kỳ hạn thanh toán trong hợp đồng và thi hành chặt chẽ.

Đừng chờ đến lúc bạn mất kiên nhẫn và hết sức chịu đựng còn khách hàng thì “mất khả năng thanh toán”. Trong trường hợp bắt buộc, bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp luật nhưng bạn cần biết điều này làm mất nhiều thời gian, tiền bạc và gây căng thẳng.

5. Nói không với những việc nhỏ nhặt

“Làm giúp việc này nhé, nhỏ thôi”.

Bạn luôn cho rằng, những yêu cầu kiểu này đơn giản và không mất nhiều thời gian xử lý nên bạn sẵn sàng gật đầu. Thế nhưng, nếu đồng ý với tất cả các yêu cầu nhỏ này, chúng có thể ngốn mất thời gian của bạn, gây khó khăn cho mục tiêu chung.

6. Nói không với những lời xin lỗi khi bạn có quyền đó.

Đừng nghĩ rằng, nói “không” là một điểm yếu vì nó thật sự là một phần của sự chuyên nghiệp. Bạn cần phải trả lương, chi trả các hóa đơn và có lợi nhuận, vì vậy bạn không cần phải xin lỗi cho quyền được từ chối của mình.
Để có thể nói “không” một cách dễ chịu không phải là một kỹ năng tự nhiên mà có, mà cần phải được luyện tập. Tuy nhiên, một khi học được kỹ năng này, bạn sẽ thấy rằng khách hàng càng tôn trọng sự chuyên nghiệp của bạn hơn.

Bài viết liên quan