Vấn đề xây dựng thương hiệu, tạo ra một bản sắc riêng trong giai đoạn khởi nghiệp giúp định hình đường lối quản lý và văn hóa doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, các công ty startup Việt Nam hiện chưa chú trọng xây dựng thương hiệu mà tập trung vào lợi nhuận bỏ túi trước mắt. Những lợi nhuận đó hiện rõ trong sổ sách, nhưng nhiều giá trị khác khó bộc lộ, đó là tài sản trí tuệ – thứ mà các nhà sáng lập đang bỏ qua.
Xác định tầm nhìn thương hiệu lớn hơn cho công ty khởi nghiệp
Hầu hết các chuyên gia mà IABM tiếp xúc đều nhận định rằng phần lớn công ty khởi nghiệp Việt Nam đều chưa xây dựng được cho mình một tầm nhìn thật sự tốt. Đầu tiên, các startup tỏ ra yếu sức trong việc xây dựng tầm nhìn cho bản thân sản phẩm của mình trong khi thương hiệu sẽ góp phần xác lập lợi thế cạnh tranh, giúp công ty non trẻ có bước đột phá và đứng vững trong cuộc chơi khốc liệt.
Vấn đề quan trọng trong xây dựng thương hiệu cho startup chính là xem xét tầm nhìn dài hạn của và làm thế nào để truyền đạt nó một cách rõ ràng. Bằng cách xác định mục tiêu bao quát hơn, nhà sáng lập không chỉ thiết lập nên một sản phẩm mà còn cả thương hiệu, một thương hiệu có thể phát triển và lớn mạnh trong ngành cùng với các khách hàng tiềm năng của nó.
Lựa chọn cá tính thương hiệu
Thương hiệu mạnh cần phải có một cá tính rõ ràng. Quá trình xây dựng thương hiệu cho khởi nghiệp cần đặt vấn đề lựa chọn cá tính lên hàng đầu bởi nó là yếu tố tạo nên khác biệt, hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng. Cá tính thương hiệu phát triển tài sản thương hiệu. Nó tạo lập thái độ thương hiệu và là chìa khóa quan trọng đối với mọi hoạt động marketing và truyền thông của startup. Cá tính thương hiệu giúp khách hàng hiểu sâu hơn về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty, hình thành nên mối dây liên kết trong tâm trí, cảm xúc của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
Lý do để lựa chọn và tin tưởng thương hiệu
Mảnh ghép cuối cùng trong xây dựng thương hiệu cho khởi nghiệp là làm thế nào để lý giải một cách rõ ràng cho khách hàng lý do họ nên quan tâm đến hoạt động của công ty, lựa chọn và tin tưởng các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trước khi biết đến những thứ cao xa và sâu sắc của thương hiệu, khách hàng cần hiểu sự liên quan và sự hữu dụng của thương hiệu đó đối với mình. Hãy nhớ rằng một thương hiệu thành công không cần đến những tính từ mô tả quá hào nhoáng. Có một sứ mệnh rõ ràng và ngắn gọn sẽ dễ dàng giúp mọi người hiểu về lợi ích của nó trong mối tương quan với nhu cầu của họ.