Dự báo về mức điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành sắp tới (dự kiến vào ngày mai 18/2), lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở phía Nam cho hay: “Giá xăng dầu kỳ này hơi ngược, dự kiến xăng có thể giảm khoảng 400 – 500 đồng/lít trong khi giá dầu tăng khoảng 200 – 300 đồng/lít”.
Còn theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác tại thị trường miền Bắc, với mức thuế, phí và trích lập Quỹ bình ổn như hiện tại, giá xăng có thể giảm 500 đồng/lít trong khi giá dầu nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên.
Trước đó, trong kỳ điều hành vào ngày 3/2, giá xăng RON 92 được điều chỉnh giảm 729 đồng/lít về mức giá không quá 14.713 đồng/lít, xăng sinh học E5 giảm 496 đồng/lít; dầu diesel giảm 627 đồng/lít; dầu hỏa giảm 483 đồng/lít; giá dầu mazut giảm 20 đồng/kg.
Theo cập nhật của trang Global Petrol Price, tính đến ngày 15/2, giá xăng trung bình của Việt Nam đang ở mức 0,7 USD/lít, thấp hơn khoảng 27 so với mức trung bình 0,96 USD/lít trên thế giới. Dù chỉ đứng ở vị trí thứ 37, nhưng giá xăng của Việt Nam vẫn cao hơn một số nước như Mỹ (0,52 USD/lít), Malaysia (0,42 USD/lít) hay Indonesia (0,61 USD/lít), Nga (0,46 USD/lít)…
Chia sẻ về lý do giá xăng ở Việt Nam cao hơn so với các nước như Mỹ, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối cho rằng do có sự khác biệt trong chính sách điều hành thuế phí của mỗi quốc gia. Theo đó, mỗi nước có một chính sách thuế phí và trợ giá riêng nên giá xăng dầu sẽ khác nhau.
“Giá xăng Việt Nam muốn thấp như giá xăng Mỹ, phải hỏi cấp nhà nước bởi thuế phí hiện chiếm tỷ lệ tương đối cao trong cơ cấu giá xăng dầu”, một vị thẳng thắn nói.
Chia sẻ về chi trả hoa hồng cho đại lý hiện tại, vị lãnh đạo trên cho rằng, đang ở mức bình thường và có thể chấp nhận được, vào khoảng 800 – 900 đồng/lít, bao gồm cả chi phí vận chuyển.
“Trong khi đó, lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nếu giá cứ giảm liên tục thì nhiều khả năng sẽ lỗ, bởi hàng tồn kho tiêu thụ không kịp”, ông nói thêm.
Từ đầu năm 2016 tới nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp 3 lần. Giá xăng RON 92 đang ở mức 14.713 đồng/lít, mức thấp nhất ghi nhận từ năm 2009 tới nay. Tuy nhiên, nếu không tính thuế phí, giá xăng chỉ vào khoảng chưa tới 7.000 đồng/lít.
Hiện trong cơ cấu giá xăng, thuế phí vẫn chiếm tới quá nửa, bao gồm: thuế nhập khẩu (1.300 đồng/lít), thuế tiêu thụ đặc biệt (800 đồng/lít), chi phí định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (300 đồng/lít), thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng/lít), thuế giá trị gia tăng (1.300 đồng/lít)…
Theo Dân trí