Sự bùng phát và diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thời gian gần đây đã khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. IABM xin chia sẻ đến các bạn 7 lời khuyên giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động thời Covid-19.
Theo chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của Công ty giải pháp bền vững DuPont (DuPont Sustainable Solutions) tại Mỹ cho rằng: “Bây giờ là thời điểm để biến rủi ro thành cơ hội”.Trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và chính phủ, doanh nghiệp có thể chủ động một số vấn đề nhằm sẵn sàng cho thời điểm mở cửa trở lại.
07 điều doanh nghiệp nên nhớ trong thời kỳ Covid-19
Thứ nhất: Quan tâm, lo lắng tới nhân viên
Doanh nghiệp cần thiết lập các mối liên lạc trực tuyến thường xuyên với nhân viên nhằm nắm rõ tình hình ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên trấn an và nhất là dự phòng những hỗ trợ dành cho họ.
Thứ hai: Xây dựng hệ thống quản trị
Doanh nghiệp cần tạo ra hệ thống quản trị để từ đó đưa ra quyết định, tập trung vào dữ liệu thay vì cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ, bao gồm:
- Ngắn hạn: xử lý các vấn đề về nhân sự và công việc hàng ngày
- Trung hạn: đưa ra kế hoạch dự trữ tiền mặt và kế hoạch sa thải
- Dài hạn: tính toán các tác động kinh tế lớn.
Thứ ba: Thực hiện đánh giá rủi ro
Mặc dù doanh nghiệp đã có hệ thống đánh giá rủi ro, nhưng có thể không còn phù hợp với tình hình Covid-19 hiện tại. Vì vậy, doanh nghiệp nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết. Quan trọng hơn hết là các phương pháp bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.
Thứ tư: Tăng truyền thông ra bên ngoài
Ông Bahr nhấn mạnh rằng, trong khủng hoảng, niềm tin là hàng hóa lớn nhất. Doanh nghiệp nên dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng. Đồng thời thông báo rằng doanh nghiệp cũng đang thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm chống lại và góp phần giải quyết sự bùng phát dịch bệnh.
Thứ năm: Đánh giá chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp cần tìm hiểu xem hiện nay còn những khách hàng nào và yêu cầu ra sao. Từ đó trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực cung ứng hiện tại. Ông Bahr lưu ý doanh nghiệp cần cảnh giác khi nhà cung cấp có thể đưa ra lời hứa hẹn vượt ngoài khả năng.
Thứ sáu: Xem xét rủi ro hoạt động
Doanh nghiệp cần đánh giá mọi khía cạnh hoạt động. Điều này nhằm đảm bảo doanh nghiệp luôn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép hoạt động trở lại. Bắt đầu bằng việc lập danh sách kiểm tra về các mặt nhân sự, máy móc, quy trình…
Thứ bảy: Sử dụng thời gian chết hiệu quả
Doanh nghiệp nên tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mới. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để người lao động cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.
Ông Nicolas Bahr còn lưu ý, trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa khi làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn. Theo đó, tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Chính nhờ vào sự thay đổi phương thức hoạt động từ xa, online sẽ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của công nghệ mới. Bên cạnh đó, toàn cầu hoá sẽ cần phải được xem xét đánh giá lại, để có khả năng thích ứng tốt với những cú sốc tương tự trong tương lai. Doanh nghiệp cũng cần phải trở nên mạnh mẽ, có sức chống chịu dẻo dai và tập trung vào kế hoạch phát triển dài hạn, bền vững.
Ba bước để phục hồi
Ông Greg Milano CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors cho rằng, chiến lược phục hồi có thể chia làm 3 bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.
Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần phải sống sót và tồn tại. Do vậy, doanh nghiệp cần tập trung giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản.
Bước tiếp theo là cải thiện doanh nghiệp trong điều kiện mới. Lãnh đạo doanh nghiệp cần suy ngẫm về các lĩnh vực có thể cải thiện, như hiện đại hoá, áp dụng công nghệ mới, phương thức kinh doanh mới…
Bước thứ ba là nắm bắt cơ hội mới sau kết thúc dịch bệnh. Đối với doanh nghiệp ít bị tác động của dịch bệnh, thì đây lại là thời điểm thuận lợi để tận dụng các cơ hội mới.
IABM vừa chia sẻ với các bạn một vài lời khuyên giúp doanh nghiệp sống sót giữa Covid-19. Nhưng trước hết, hãy cập nhật cho mình những nền tảng kiến thức cần thiết nhất, mới nhất để nâng cao năng lực quản trị, tạo dựng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững thông qua khóa học CEO tại IABM.
Tham khảo thông tin khóa học CEO – Giám đốc điều hành tại đây:
(Nguồn : The Leader)