Để trở thành một Giám đốc Marketing chuyên nghiệp là điều không dễ dàng bởi không chỉ cần kiến thức chuyên ngành mà họ phải là những người nhạy bén với xu thế, có khả năng lãnh đạo và có những đột phá về ý tưởng. Nhưng trước khi trở thành một CMO chuyên nghiệp, việc học hỏi những người đi trước cũng giúp có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích.
Trước hết, CMO cần làm tốt vai trò của mình để thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp dựa trên 4 yếu tố chính:
Quản trị thương hiệu: Quản trị và phát triển thương hiệu là một trong những công việc cần giải quyết bởi CMO. Việc khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường không chỉ giúp tăng lợi thế cạnh tranh, tăng định vị trong mắt khách hàng mà còn khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Giám đốc Marketing cũng là người phải đưa ra được lộ trình phát triển cho thương hiệu bao gồm xác định vị trí trên thị trường và mục tiêu phát triển đến đâu.
Tiếp thị sản phẩm: Việc nắm bắt thông tin và hiểu rõ được sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó cung cấp các trải nghiệm cần thiết cho khách hàng. Qua đó, xây dựng các giải pháp nhằm hỗ trợ bộ phận phát triển sản phẩm và đi trước mong đợi của khách hàng cho những trải nghiệm.
Phân tích và xử lý dữ liệu báo cáo: Dù là những người có xu hướng yêu thích sự sáng tạo, tuy nhiên CMO cũng cần hiểu, thu thập các báo cáo để từ đó có những con số chính xác và phân tích hiệu quả của các chiến dịch.
Thúc đẩy doanh số: Mặc dù không phải công việc chính của CMO, nhưng doanh số lại là mục tiêu cuối cùng của mọi tổ chức. Nếu chỉ có đội ngũ bán hàng phát huy được năng lực doanh số, thì CMO sẽ trở nên thừa và bị đào thải.
Vì vậy để tạo nên hình ảnh và thể hiện năng lực của mình, các Giám đốc Marketing cần:
Nhận thức đúng về trách nhiệm của Giám đốc Marketing
Hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình trong tổ chức là bước đầu giúp các CMO hoàn thiện năng lực chuyên môn của mình. Khi đã hiểu rõ bản thân, việc đảm bảo công việc được vận hành đúng mục tiêu là điều quan trọng nhất. Bởi “bạn đến đích như thế nào không quan trọng, quan trọng là bạn đến được đích”.
Xây dựng đội ngũ biết hỗ trợ lẫn nhau
Trong mọi chiến dịch, không chỉ mình CMO có thể hoàn thành được mục tiêu mà đó là sự hợp tác với trưởng phòng sản xuất, trưởng phòng kinh doanh và các bộ phận khác. Khi có sự kết hợp của các thành viên trong tổ chức, các hoạt động marketing được xây dựng có thể đảm bảo mục tiêu doanh thu và tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng ban đầu.
Chấp nhận cá tính riêng của mỗi thành viên
Giám đốc Marketing là người chịu trách nhiệm quản lý phòng marketing và là nơi hội tụ những nhân tài sáng tạo. Tuy nhiên, sự sáng tạo thường tạo cho họ mỗi người một cá tính riêng. Điều này đòi hỏi các CMO phải hiểu và dẫn dắt nhóm của mình hiệu quả để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
Khi đã xác định phát triển theo nghề, việc nắm rõ vai trò và học hỏi để phát triển bản thân là những bước cần thiết cho CMO có thể giữ vững vị trí của mình trong doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm khóa học giúp hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của CMO, vui lòng tham khảo thêm khóa học Giám đốc Marketing tại đây.