Bộ nhận diện thương hiệu nói lên cá tính và định hướng phát triển của doanh nghiệp và là hình ảnh phản ánh nó trên thị trường. Bộ nhận dạng thương hiệu là cơ sở cho tất cả các tương tác đại diện cho công ty như thông tin cá nhân, phương tiện truyền thông, quảng cáo và thiết kế. Việc xây dựng thương hiệu thường song song ra đời cùng hoạt động của doanh nghiệp và sẽ đi theo suốt chiều dài phát triển của doanh nghiệp đó.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Là những yếu tố có thể nhìn thấy được của thương hiệu như màu sắc, thiết kế và logo, giúp xác định và phân biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu khác biệt với hình ảnh thương hiệu. Việc xây dựng nhận diện thương hiệu có mục đích sau cùng là nhằm tạo dựng một hình ảnh nhất định trong tâm trí người tiêu dùng, bao gồm:
– Tên của doanh nghiệp
– Thiết kế logo
– Sử dụng màu sắc, hình dạng và các yếu tố hình ảnh khác trong các sản phẩm và chương trình khuyến mãi của mình
– Tạo ngôn ngữ trong các quảng cáo
– Huấn luyện nhân viên tương tác với khách hàng
Hình ảnh thương hiệu là kết quả thực tế của những nỗ lực này, giúp đánh giá được thành công của thương hiệu đó trong mắt mọi người.
Giá trị của việc nhận diện thương hiệu
Ngoài việc tiết kiệm tiền quảng bá, một thương hiệu thành công có thể là một trong những tài sản quý giá nhất của công ty. Giá trị thương hiệu là vô hình nên rất khó định lượng. Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận phổ biến vẫn tính đến chi phí phải bỏ ra để xây dựng một thương hiệu tương tự, chi phí tiền bản quyền để sử dụng tên thương hiệu đó.
Ví dụ: Nike, Inc., sở hữu một trong những biểu trưng dễ nhận biết nhất trên thế giới, “swoosh”. Trong bảng xếp hạng “200 thương hiệu có giá trị nhất thế giới” năm 2018 của Forbes, thương hiệu Nike xếp thứ 18 với giá trị ước tính là 32 tỷ đô la. Mặc dù, nếu chung ta loại bỏ yếu tố thương hiệu sang một bên thì sản phẩm của Nike vẫn sẽ không thay đổi gì về bản chất của nó.
Xây dựng bản sắc thương hiệu
Các bước mà một doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách nhất quán và gắn kết là khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có một bước cơ bản mà doanh nghiệp cần làm trong quá trình đó:
Phân tích công ty và thị trường: Phân tích SWOT là cách doanh nghiệp xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Đây là yếu tố cơ bản mà bất kỳ tổ chức nào cũng cần đánh giá để giúp các nhà quản lý hiểu rõ tình hình của họ để họ có thể xác định tốt hơn mục tiêu và các bước cần thiết để đạt được chúng.
Xác định mục tiêu kinh doanh chính: Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp thực hiện những mục tiêu này. Ví dụ: nếu một nhà sản xuất ô tô đang theo đuổi một thị trường sang trọng thích hợp, thì quảng cáo của họ phải được tạo ra để thu hút thị trường đó. Chúng phải xuất hiện trên các kênh và trang web mà khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy chúng.
Xác định khách hàng của doanh nghiệp: Thực hiện các cuộc khảo sát, triệu tập các nhóm tập trung và tổ chức các cuộc phỏng vấn trực tiếp có thể giúp một công ty xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Xác định tính cách và thông điệp mà nó muốn truyền đạt: Thay vì cố gắng kết hợp mọi đặc điểm tích cực có thể hình dung được như sự tiện ích, khả năng chi trả, chất lượng, hoài cổ, hiện đại, sang trọng, hào nhoáng, hương vị và đẳng cấp. Tất cả các yếu tố của thương hiệu, chẳng hạn như bản sao, hình ảnh, cách phối màu… phải phù hợp và đưa ra một thông điệp mạch lạc.
Ngay cả với mỗi quốc gia, các biểu tượng, tôn giáo, huy hiệu,lá cờ… đều biểu trưng và nét nhận diện khác biệt của nó với các quốc gia khác. Xây dựng bản sắc thương hiệu là một nỗ lực chiến lược đa lĩnh vực và mọi yếu tố cần dựa trên thông điệp tổng thể và một mục tiêu kinh doanh rõ ràng. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công là bước đầu giúp doanh nghiệp xác định phần nào hướng đi của mình. Với vai trò là giám đốc marketing, và là người phụ trách chính trong việc định hình bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, các CMO cần phải hiểu rõ định hướng của toàn bộ tổ chức, để từ đó đưa tên thương hiệu mình đến với khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất. Để hiểu hơn về các bước xây dựng nhận diện thương hiệu cho công ty và vai trò của CMO, vui lòng tìm hiểu thêm về khóa học Giám đốc Marketing tại đây.