Không chỉ cần năng lực chuyên môn, các nhà lãnh đạo còn cần khả năng điều phối công việc, đánh giá hiệu quả công việc, đưa ra phương án giải quyết vấn đề và trên hết là khả năng gắn kết và truyền cảm hứng cho nhân viên.
“Để có được thành công, tài năng chỉ là 1%, còn 99% là mồ hôi và nước mắt” – khẳng định của chuyên gia hàng đầu thế giới về nghệ thuật lãnh đạo John C. Maxwell. Vì thế, ai cũng có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba nếu luôn nỗ lực và có hướng đi đúng đắn. Để đạt được hiệu suất lao động cao, họ cần có khả năng truyền cảm hứng cho các nhân viên, và thậm chí là cả với khách hàng, đối tác. Để cổ vũ và tạo động lực cho mọi thành viên trong tổ chức, chính các nhà lãnh đạo cũng phải là “tấm gương” thể hiện văn hóa tiếp lửa và có những chính sách giúp nhân sự thấy được nỗ lực và đóng góp của họ là xứng đáng.
Luôn duy trì nhiệt huyết trong công việc
Nhà lãnh đạo muốn truyền cảm hứng cho người khác trước hết cần phải đam mê với những gì mình đang làm. Khi đam mê, bạn sẽ thực sự hứng thú và muốn truyền niềm đam mê đó cho những người xung quanh, đặc biệt là những cộng sự.
Bên cạnh đam mê, các nhà lãnh đạo cần thể hiện sự nhiệt tình trong công việc. Họ cũng chính là người dẫn dắt và chia sẻ khó khăn với các thành viên trong nhóm để khiến nhân viên tin tưởng và cùng đồng hành.
Kỹ năng thuyết phục vượt trội
Bạn chỉ có thể trở thành nhà lãnh đạo giỏi nếu bạn thuyết phục được người khác tin tưởng và làm theo những tầm nhìn chiến lược và định hướng của bạn. Kỹ năng thuyết phục này không chỉ nằm ở lời nói, mà còn cách các nhà lãnh đạo hành động, cách họ làm việc hằng ngày. Khả năng thuyết phục cũng không phải là sự ép buộc hay ra lệnh, mà nó là năng lực thương thuyết và thu phục người khác. Biến những điều người khác đang không đồng tình hay nghi ngờ thành sự tin tưởng và cùng đồng hành, đó là năng lực của nhà lãnh đạo giỏi.
Luôn sẵn sàng cùng nhau làm việc
Nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng là người có khả năng đưa khách hàng và đồng nghiệp vào chung một hành trình xây dựng tổ chức ngày càng phát triển hơn.
Nhà lãnh đạo và nhân viên cùng chung tay xây dựng và phát triển tổ chức sẽ khiến cho nhân viên của bạn có cảm giác bản thân họ đang được coi trọng, họ đang được góp sức vào công cuộc phát triển của tổ chức và họ cũng đang làm một công việc giống như lãnh đạo của họ đang làm. Đó là một động lực vô cùng to lớn giúp họ đóng góp nhiều hơn cho tổ chức của bạn.
Khuyến khích tài năng, trí tuệ của người lao động
Richard Branson – Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Virgin từng nói rằng, khi bạn tán dương người khác họ sẽ năng động và làm việc hiệu quả hơn; trong khi việc chỉ trích người khác sẽ làm họ thu mình lại. Khen ngợi là cách đơn giản nhất để kết nối với mọi người trong cùng tổ chức đồng lòng trong công việc và thể hiện sự ghi nhận công lao của họ từ cấp trên. Khi con người nhận được lời khen ngợi chân thành, mối nghi ngờ của họ sẽ tan biến và tinh thần của họ được nâng lên.
Việc khuyến khích năng lượng tích cực và giúp nhân viên có cơ hội thể hiện năng lực thực sự của họ còn ở việc trao quyền. Khi nhà quản lý trao quyền cho nhân sự của họ, cũng đồng nghĩa với việc họ tin tưởng và sự đồng hành đó của nhân viên.
Biết minh họa ý tưởng bằng chuyện kể sinh động
Nghệ thuật của việc truyền đạt không nằm ở chỗ bạn truyền đạt bao nhiêu thông tin mà bằng cách nào bạn có thể truyền đạt được khối lượng thông tin khiến người nghe hiểu rõ nhất.
Việc kết hợp các câu chuyện thực tế luôn là cách thể hiện ý tưởng dễ hiểu và dễ đi vào lòng người nhất thay vì những thông tin khô khan và khó hiểu.
Xây dựng tinh thần lạc quan trong cuộc sống
Với cương vị là người lãnh đạo, hãy luôn nói những lời thật tích cực, sử dụng những ngôn ngữ đầy lạc quan. Giống như Robert Noyce, người đồng sáng lập ra tập đoàn Intel đã nói: “Lạc quan là một thành phần không thể thiếu để tạo nên chiếc bánh sáng tạo.” Những nhà lãnh đạo phi thường, thành công trong lịch sử luôn lạc quan hơn người bình thường. Chỉ khi nhà lãnh đạo là một người lạc quan thì họ mới có khả năng truyền sự lạc quan niềm hy vọng ấy cho nhân viên của họ.
Bí quyết truyền cảm hứng có thể ai cũng sẽ có và biết đến. Nhưng mỗi nhà lãnh đạo cần có cách áp dụng riêng để tạo nên sức cuốn hút đặc biệt, khiến người khác phải lắng nghe và làm theo. Tất cả chỉ bắt đầu với nghệ thuật biết làm chủ ngôn ngữ khích lệ người khác. Đây cũng là yếu tố quan trọng làm nên những Giám đốc Điều hành xuất chúng, được cộng sự tín nhiệm và hỗ trợ trong suốt chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Với khóa học CEO – Giám đốc Điều hành, bạn sẽ thấy rõ được vai trò cốt lõi của người đứng đầu trong tổ chức.