Trong mỗi doanh nghiệp, những người lãnh đạo luôn muốn được công nhận là có khả năng lãnh đạo hiệu quả. Khả năng đó được thể hiện qua việc dẫn dắt tập thể tạo ra những thành công trong kinh doanh. IABM chia sẻ những điểm chung của nhà lãnh đạo hiệu quả giúp bạn định hình và phát triển kỹ năng lãnh đạo trong thực tế quản lý.
Nhà lãnh đạo hiệu quả là người có khả năng truyền động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đó giúp họ phát huy hết khả năng của mình cũng như dẫn dắt đội ngũ vượt qua thử thách. Để trở thành người lãnh đạo xuất sắc, bạn cần thay đổi cách tư duy và hành động. Dưới đây là những điểm chung của nhà lãnh đạo hiệu quả mà bạn cần trau dồi và phát triển.
1. Là một người huấn luyện giỏi
Những nhà lãnh đạo giỏi không chỉ tập trung làm việc để đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, họ còn đầu tư thời gian vào việc đào tạo và huấn luyện cho đội ngũ nhân viên. Họ luôn chia sẻ với nhân viên các kinh nghiệm tốt nhất mà họ đã đúc kết được. Việc này giúp tập thể của họ cùng phát triển và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cùng tiến.
2. Tin tưởng trao quyền và không quản lý vi mô
Quá tập trung vào quản lý vi mô là một trong những điểm yếu của nhà lãnh đạo. Để tránh tình trạng quá tải vì “ôm việc”, bạn cần biết cách trao quyền hợp lý cho những nhân viên và quản lý khác. Người lãnh đạo giỏi cần có đủ tin tưởng để trao quyền và hỗ trợ các nhân viên, cộng sự của mình xử lý công việc.
Bất kỳ nhân viên nào đều không thích bị kiểm soát từ những việc nhỏ nhất. Hãy tạo cơ hội cho nhân viên tự xử lý công việc và chủ động tìm giải pháp khi gặp vấn đề khó khăn.
3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững
Các nhà quản lý, lãnh đạo đóng vai trò là cầu nối gắn kết các thành viên trong đội ngũ. Hãy cho các cộng sự thấy rằng chúng ta là một khối đoàn kết và tất cả cùng hướng về một mục đích chung. Một nhà lãnh đạo giỏi là có khả năng tạo ra môi trường làm việc thoải mái cho các thành viên. Từ đó, họ có thể chia sẻ những suy nghĩ cá nhân và cùng nhau vượt qua mọi thử thách.
4. Làm việc hướng đến kết quả
Để đạt được kết quả mong muốn, việc đặt mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện hóa mục tiêu cũng không kém phần quan trọng. Những nhà lãnh đạo xuất sắc có thể tạo ra văn hóa doanh nghiệp tích cực và hiệu quả. Thay vì chỉ đặt ra mục tiêu và áp đặt cho đội ngũ những lộ trình quá cao siêu. Hãy cho họ thấy cách thức để tạo ra kết quả mà toàn đội cùng hướng đến.
5. Lắng nghe và truyền đạt
Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố được các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Nhiều nhà lãnh đạo không hiệu quả chỉ vì không thể truyền đạt tốt trong nội bộ. Bạn nên truyền đạt những suy nghĩ của mình và luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên. Nếu có thể, hãy dành thời gian cùng nhân viên giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc.
6. Quan tâm đến phát triển sự nghiệp của nhân viên
Bên cạnh việc tập trung vào những gì nhân viên có thể làm được cho công ty. Hãy chú ý đến những điều công ty có thể mang đến cho các thành viên. Lãnh đạo cần quan tâm đến việc bổ sung kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng cho nhân viên để nâng cao nghiệp vụ. Từ đó có thể giúp họ hoàn thành mục tiêu phát triển sự nghiệp.
Vì vậy, hãy tích cực trao đổi, góp ý về những việc công ty có thể làm cho được cho nhân viên.
Xem thêm: Sai lầm lãnh đạo cần tránh để nhân viên cống hiến hết mình
7. Có tầm nhìn và chiến lược cụ thể
Cả đội ngũ không thể đạt được mục tiêu nếu người lãnh đạo không có tầm nhìn rõ ràng và chiến lược cụ thể. Người lãnh đạo cần có năng lực thiết lập chiến lược rõ ràng. Việc này giúp tạo nền tảng định hướng cho cả đội ngũ tiến lên trong công việc.
8. Có kỹ năng chuyên môn để tư vấn cho nhân viên
Lãnh đạo giỏi là một trong những người tiên phong xử lý các vấn đề trong doanh nghiệp. Để làm được việc này đòi hỏi họ cần có kiến thức sâu rộng về chuyên môn. Từ đó, người lãnh đạo có thể giúp đội ngũ giải quyết khó khăn và làm việc hiệu quả. Ngoài ra, việc này còn tạo dựng được sự tin tưởng của các nhân viên dành cho nhà lãnh đạo.
9. Gắn kết đội ngũ
Sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng bạn là yếu tố quyết định việc phát triển của một công ty. Bên cạnh việc quản lý nhân viên, người lãnh đạo cần phải phối hợp tốt với các quản lý khác trong doanh nghiệp. Đây là cách thức hợp tác quản lý giúp công ty phát triển nhanh chóng và ổn định.
10. Ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả
Hoạch định chiến lược và phân tích thông tin là những kỹ năng rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc đưa ra những thử nghiệm sẽ giúp tối ưu hóa mục tiêu chính. Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo không ra quyết định vào những thời điểm cần thiết, thì cả ba yếu tố trên đều sẽ không phát huy được hết tác dụng. Vi vậy, nhà lãnh đạo cần phát triển khả năng ra quyết định nhanh chóng và đảm bảo đủ nhân lực thực hiện tiến trình hiệu quả.
Xem thêm: 5 nguyên tắc khi làm sếp
Lãnh đạo, quản lý một tổ chức không phải là công việc dễ dàng. Nhà lãnh đạo là nguời tiên phong thúc đẩy cả đội ngũ cùng tiến lên và đạt được mục tiêu. Nếu như bạn chưa thành công trong việc lãnh đạo, hãy cố gắng rèn luyện những kỹ năng trên.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các khóa học lãnh đạo cấp cao tại IABM. Chương trình đào tạo chất lượng cung cấp những kiến thức cần thiết giúp bạn xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nâng tầm năng lực lãnh đạo. IABM luôn đồng hành cùng bạn trên con đường trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả.
Tham khảo thông tin các khóa học lãnh đạo cấp cao IABM tại đây.