Nhiều Giám đốc Kinh doanh hiện nay gặp khó khăn trong việc quản lý và vận hành bộ máy. Vậy đâu là lý do khiến bạn mãi loay hoay chưa đạt được kết quả như mong muốn? Hãy cùng IABM phân tích các lý do đang kiềm hãm bạn trở thành Giám đốc Kinh doanh giỏi.
Đâu là lý do kiềm hãm bạn trên bước đường trở thành CCO giỏi?
Kiến thức về thị trường còn hạn chế
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có thị trường riêng. Vì vậy, để có thể trở nên thành công trong lĩnh vực kinh doanh, người làm Giám đốc Kinh doanh phải có vốn hiểu biết về thị trường một cách sâu sắc. Một CCO hạn chế kiến thức về thị trường kinh doanh sẽ kéo theo nhiều rủi ro đáng tiếc cho doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược.
Một giám đốc kinh doanh giỏi không thể ngồi mãi trên bàn giấy
Chưa có cái nhìn đúng đắn trong việc hoạch định chiến lược
Bạn là một người sáng tạo, dám làm và dấn thân trong công việc. Nhưng chiến lược đưa ra đã thật sự phù hợp với tình hình và sự phát triển của doanh nghiệp hay chưa là một điều cần phải cân nhắc. Hoạch định chiến lược là bước đi quan trọng quyết định doanh nghiệp có thể phát triển hay không. Vì vậy, Giám đốc Kinh doanh cần có cái nhìn đúng đắn và cẩn thận trong việc đưa ra kế hoạch kinh doanh cho công ty của mình.
Một người quản trị kinh doanh cần phải có sự táo bạo nhưng đúng định hướng
Giám đốc Kinh doanh chưa tìm ra lợi thế, cơ hội cạnh tranh
Giám đốc Kinh doanh là vị trí nắm quyền lực chỉ sau CEO, là người tạo ra nguồn khách hàng cho doanh nghiệp. Xu hướng khách hàng thay đổi theo từng thời kỳ, nhưng CCO vẫn chỉ theo những lối mòn cũ khiến phương pháp kinh doanh trở nên lạc hậu và khó tiếp cận khách hàng hơn.
Tìm ra lợi thế cho sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp là điều quan trọng cần làm đối với một CCO
Thời đại truyền thông số phát triển ngày càng mạnh. Do đó hoạt động kinh doanh cũng có nhiều cơ hội và thách thức mới. Giám đốc Kinh doanh cần có tầm nhìn xa, chỉ ra các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ mới. Từ đó lập kế hoạch và triển khai hoạt động giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp.
Hệ thống kinh doanh không thống nhất với hoạt động Marketing
Đây là lỗi thường gặp ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi hoạt động của phòng Kinh doanh, phòng Marketing không được đồng nhất. Có thể nói, Kinh doanh và Marketing là hai phòng ban gắn liền với nhau, hỗ trợ cùng nhau tạo ra giá trị dịch vụ, sản phẩm để thu hút khách hàng sử dụng. Do đó, chiến lược Kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải thống nhất và phù hợp với hoạt động Marketing để có thể đạt được doanh số đề ra.
Một CCO thức thời là người biết được tầm quan trọng của việc phối hợp giữa Marketing và bán lẻ
Giám đốc Kinh doanh không có phương pháp quản trị phù hợp
Quản trị nhân sự chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với vị trí lãnh đạo. Mỗi người đều có một phong cách quản lý riêng của mình, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Giám đốc Kinh doanh có phương pháp quản trị lỏng lẻo, không theo quy trình thường dẫn đến nhiều hệ quả không mong muốn cho hệ thống kinh doanh. Bên cạnh đó, các chính sách phát triển và đào tạo không phù hợp sẽ gây sự không đồng tình của nhân viên trong đội nhóm.
Quản trị nhân lực giỏi tạo nên ưu thế trong vấn đề, giải pháp kinh doanh
Không chú trọng dịch vụ khách hàng, hậu mãi
Khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của sản phẩm, dịch vụ cũng như doanh nghiệp. Giám đốc Kinh doanh chỉ chăm chăm vào việc bán sản phẩm mà không phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ gây mất một lượng khách hàng lớn. Trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt giữa các thương hiệu, việc thúc đẩy thị hiếu khách hàng thường phụ thuộc vào chính sách hậu mãi, khuyến mãi của sản phẩm. Thương hiệu nào có chính sách tốt hơn sẽ đứng vững trong thị trường hơn.
Sản phẩm/dịch vụ tốt cần có chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả
Làm sao để trở thành Giám đốc Kinh doanh giỏi?
Trước những thách thức từ công việc, cộng với nguồn lao động cấp cao từ nước ngoài, những CCO Việt Nam cần trau dồi nhiều kỹ năng và kiến thức để có thể phát triển sự nghiệp bản thân. Vì vậy, nhiều Giám đốc Kinh doanh chọn tham gia các khóa học CCO ngắn hạn để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.
IABM – Nơi mang đến cho bạn những giải pháp hữu hiệu để tự tin trở thành một CCO tài năng
Tìm hiểu thêm: 5 lợi ích mang lại từ khóa học CCO
IABM kết hợp cùng Hiệp hội các nhà Quản lý Anh Quốc xây dựng khóa học CCO đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Khóa học mang đến những kiến thức cô đọng, kỹ năng thực tế, kinh nghiệm quý báu để bạn tự tin trở thành một CCO thành công.
Khóa học CCO tại IABM được tổ chức thường xuyên và có nhiều ưu đãi học phí hấp dẫn cho cả học viên cũ và mới. Liên hệ ngay cho IABM để được tư vấn và đăng ký khóa học.