Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống doanh nghiệp. Đồng thời tạo ra sự khác biệt giữa các công ty, tổ chức; và chiến lược phát triển nhân sự của các doanh nghiệp. Đây có lẽ là mảnh ghép nhiều Giám đốc Nhân sự hay bỏ qua, không chú trọng tới.
Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp chính là hệ thống quy tắc, ứng xử mà các thành viên trong công ty; được sử dụng trong quá trình giao tiếp, giải quyết các vấn đề trong doanh nghiệp. Có thể hiểu cách khác, đây là tài sản ‘tinh thần” của công ty. Văn hóa doanh nghiệp còn thể hiện thông qua các đặc trưng vật lý hữu hình. Ví dụ như màu sắc, đồng phục, thiết kế, bố trí nội thất… Những yếu tố này giúp phân biệt các doanh nghiệp với nhau; chi phối mọi người làm theo. Thông thường, Giám đốc Nhân sự chính là người đề xuất, xây dựng hệ thống các “chuẩn mực”; đồng thời phổ biến cho toàn bộ nhân viên công ty thực hiện theo.
Vai trò của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Giúp nhân viên hiểu được giá trị của bản thân đối với công ty
Mỗi nhân viên chính là một mắt xích không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp; nếu một thành phần ngừng hoạt động, dẫn đến toàn bộ hệ thống sẽ ảnh hưởng. Văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây dẫ. Điều này giúp mỗi cá nhân trong doanh nghiệp nhận thấy được rằng: Họ đang làm làm gì? Mục tiêu công việc của mình là gì? Hiểu được điều này, mỗi nhân viên cảm thấy mình là thành phần không thể thiếu của công ty. Trong một môi trường làm việc lành mạnh cũng ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của nhân viên. Doanh nghiệp có văn hóa tốt giúp nhân viên nỗ lực, cố gắng hơn khi bắt tay vào làm việc.
Mỗi nhân viên là một mắt xích quan trọng trong hoạt động của công ty
Giúp giải quyết những xung đột trong công ty
Làm việc trong một môi trường văn hóa tốt, nhận các giá trị lợi ích giống nhau; nhân viên có xu hướng hợp tác làm việc với sự tương trợ lẫn nhau. Khi xảy ra mâu thuẫn, người lãnh đạo hoàn toàn có thể xử lý vấn đề một cách hài hòa và dễ dàng nhất. Giảm xung đột, tinh thần làm việc được nâng cao giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Công cụ thi hành quyền lực lãnh đạo
Tại một số công ty, tập đoàn lớn, văn hóa doanh nghiệp được sử dụng như một công cụ thi hành quyền lực. Nó gắn liền với chiến lược phát triển của công ty; giúp việc quản lý, điều hành trở nên dễ dàng hơn. Khi đó, nhân viên có sự cố gắng, phấn đấu làm việc với tinh thần tự nguyện, chủ động trong suy nghĩ và cách làm.
Tham khảo thêm: Xây dựng đội ngũ nhân lực hoàn hảo cho doanh nghiệp thông qua khóa học CHRO ngắn hạn
Chính vì vậy, có thể nói rằng văn hóa doanh nghiệp là một loại keo kết dính các thành viên trong công ty lại như một thể thống nhất.
Văn hóa trở thành công cụ lãnh đạo tốt trong điều hành công ty
Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các khóa học lãnh đạo
Thực tế cho thấy rằng, rất ít đơn vị có cho mình được văn hóa công ty tốt. Một phần do chưa định hướng hoặc nhận định rõ ràng việc xây dựng văn hóa trong chiến lược phát triển của mình. Ngoài ra, người lãnh đạo chưa đủ kinh nghiệm và hiểu biết về vấn đề này cũng là một thiếu sót.
Nhận biết được nhu cầu nâng cao năng lực quản trị, Viện Kế toán và Quản trị Doanh nghiệp IABM xây dựng các khóa học lãnh đạo cấp cao chuyên nghiệp. Khóa học không những mang lại cho học viên những kiến thức, ví dụ thực tiễn trong việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả; bên cạnh đó giúp cho những nhà lãnh đạo có cái nhìn đúng đắn hơn trong phong cách quản trị của bản thân. Các khóa học lãnh đạo cấp cao được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu tại IABM, kết hợp với Hiệp hội các nhà Quản lý Anh Quốc, đem đến nội dung học chất lượng, chuyên nghiệp nhất.
Bạn có thể tham khảo các khóa học lãnh đạo cấp cao tại đây.